fbpx

Sắt là nguyên tố vô cùng cần thiết trong khi mang thai , nó giúp bà bầu tránh được triệu chứng thiếu máu khi mang thai và duy trì sức khỏe ổn định . Do đó , ngoài việc sử dụng thuốc uống theo đơn chỉ định của bác sĩ thì các mẹ cũng cần phải tăng cường sử dụng những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu .

Trứng gà : Trứng gà chứa nhiều protein , canxi , phospho , vitamin B1 , B2 , A , D , K … mà còn rất giàu chất sắt . Khi ăn trứng gà , các mẹ nên ăn lòng đỏ trứng vì hầu hết những chất dinh dưỡng đều tập trung ở đó .

10 thực phẩm bổ sung sắt - Trứng Gà
10 thực phẩm bổ sung sắt – Trứng Gà

Mía : Nước mía có rất nhiều khoáng chất như : sắt , kẽm , canxi . Ngoài ra , trong mía còn có rất nhiều vitamin , axi hữu cơ và protein . Vị ngọt của mía sẽ giúp bà bầu kích thích vị giác , giảm chứng ngán ăn trong khi mang thai . Tuy vậy , các bạn cũng không nen ăn quá nhiều mía vì hàm lượng đường trong mía cao . Bạn chỉ nên uống khoảng 3 lần/lần .

10-thuc-pham-bo-sung-sat-nuoc-mia
Nước mía chứa rất nhiều sắt cho bà bầu

Thịt bò : Trong một mẩu thịt bò sẽ chứa khoảng từ 2,5 đến 3mg sắt . Ngoài ra , sắt trong thị bò còn gọi là heme – sắt giúp cơ thể bạn hập thụ dễ hơn so với những loại sắt khác . Bạn nên ăn những loại thịt nạc không có gân và mỡ vì những thành phần đó chứa nhiều chất béo .

Thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu
Thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu

Nho : là loại trái cây giúp cho bạn thoát khỏi mệt mỏi vì chứng thiếu máu khi mang bầu . Nho chứa rất nhiều chất canxi , sắt , photpho , amino axit , các vitamin … Tuy nhiên , nếu bạn bị tiểu đường thì không nên ăn nho trong thời kỳ mang thai vì lượng đường Glucose trong nho sẽ ảnh hưởng đến đường huyết của cơ thể các mẹ .

huyet-ap-cao-nen-an-gi-39
Ăn nho giúp bạn ngăn chứng thiếu máu khi mang bầu

Chuối : Là món hoa quả không thể thiếu trong thực đơn của bà bầu . Hàng ngày , các bạn nên ăn chuối sau khi ăn sáng sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu và hạn chế táo bón khi mang thai .

Chuối giúp bạn chống lại thiếu máu trong cơ thể
Chuối giúp bạn chống lại thiếu máu trong cơ thể

Ngao : Trong mỗi 100g ngao sẽ chứa khoảng 23mg sắt , vì vậy mà ngao được cho là thực phẩm chứa rất nhiều chất sắt . Các bạn nên sử dụng ngao để chế biển những món ăn khi mang thai như : canh ngao dứa , ngao xào sả ớt hoặc ngao hấp …

Ngao chứa lướng sắt rất lớn tốt cho bà bầu
Ngao chứa lướng sắt rất lớn tốt cho bà bầu

Bí ngô : Có rất nhiều chất dinh dưỡng đa dạng tốt cho bà bầu như : canxi , vitamin C , amino axit , protein , carotene . Nếu bạn thiếu sắt khi mang bầu thì có thể sử dụng bí ngô đã chín , còn nếu bạn cần bổ xung vitamin C thì có thể ăn bí ngô còn non .

Bí ngô có rất nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu
Bí ngô có rất nhiều chất dinh dưỡng cho bà bầu

Các loại hạt : Hạnh nhân, hạt bí, hướng dương, hạt lanh, óc chó,… đều chưa rất nhiều sắt, phù hợp cho các bữa ăn dặm của mẹ bầu.

Các món ăn tốt cho bà bầu
Các món ăn tốt cho bà bầu

Yến mạch : Chứa rất nhiều chất sắt , magie , canxi , photpho , selen , protein và các vitamin nhóm B . Khi ăn yến mạch sẽ giúp bạn bổ xung lượng sắt cho cơ thể và giúp bạn có thể tiêu hóa ổn định hơn .

Tác dụng của yến mạch cho bà bầu
Tác dụng của yến mạch cho bà bầu

Rau xanh lá sẫm : Rau là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của các bà bầu . Đặc biệt như : bông cải xanh , rau bina , rau dền … là những loại rau giàu chất sắt , vitamin , canxi , folate .

 

Rau dền cho bà bầu
Rau dền cho bà bầu

Lưu ý : Để có thể hấp thụ sắt hiệu quả nhất , các bạn không nên uống trà , cafe ngay sau khi ăn . Vì trong chúng có chứa Phenol , chất này sẽ cản trở việc hấp thụ sắt của cơ thể . Ngoài ra , bạn cũng không nên ăn những món ngũ cốc (chứa nhiều sắt) , đậu (chứa phytates) , đậu nành , rau chân vịt (chưa oxatale) , thực phẩm giàu can xi . Những chất này rất kị nhau khi bạn ăn cùng một lúc .

Khi ăn những món chứa nhiều chất sắt , bạn nên ăn những món giàu vitamin C như cam , dâu tây , chanh , … Vitamin C giúp bạn hấp thụ sắt tốt hơn .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *